Thứ Bảy, 29 tháng 1, 2022

Ông Putin ủng hộ đào tiền số tại Nga

Posted by   on

 Trái ngược với lập trường của Ngân hàng Trung ương, Tổng thống Nga có phát biểu ủng hộ lĩnh vực đào coin.

Trong cuộc họp với các bộ trưởng, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngỏ ý ủng hộ đề xuất về điều khoản thu thuế và quy định cho hoạt động đào tiền mã hóa. Theo Bloomberg, ông Putin đã từ chối bản đệ trình cấm hoàn toàn khai thác coin và giao dịch tiền mã hóa của Ngân hàng Trung ương Nga.


“Yêu cầu mà Ngân hàng Trung ương đưa ra là có lý do. Các hoạt động đào coin và tiền mã hóa có nhiều rủi ro đến công dân Nga”, ông Putin chia sẻ.


Dù đánh giá tốt đề xuất của Ngân hàng Trung ương, Tổng thống Nga theo đuổi chính sách cho phép khai thác tiền mã hóa. Ông Putin nhận định các vùng có giá điện rẻ như Irkutsk, Krasnoyarsk và Karelia vẫn được phép hoạt động đào coin.

Một xưởng đào coin tại Nga. Ảnh: Bloomberg.

Dmitry Peskov, phát ngôn viên điện Kremlin từ chối cung cấp lập trường chính thức của ông Putin. Ông Peskov cho biết Tổng thống Nga yêu cầu các bên liên quan tiếp tục nghiên cứu yêu sách của mình.


Hôm 25/1, Ivan Chebeskov, trưởng bộ phận chính sách tại Bộ Tài chính Nga tiết lộ cơ quan này đã đệ trình bản đề xuất và đang chờ được thông qua. Ông Chebeskov cho rằng chính phủ nên đặt ra khung pháp lý cho tiền mã hóa thay vì cấm chúng. Lệnh cấm sẽ khiến lĩnh vực tiền mã hóa bị đình trệ.


“Chúng ta cần để chúng phát triển thêm một thời gian”, ông Chebeskov chia sẻ.


Tín hiệu tốt từ ông Putin khiến cho thị trường tiền mã hóa có chút khởi sắc. Nga đi ngược với hành động tiêu cực của Kazakhstan khi nước này tạm ngưng cấp điện cho các trại đào Bitcoin từ hôm 24/1. Nga là quốc gia có lượng máy đào tiền mã hóa lớn thứ 3 thế giới, sau Mỹ và Kazakhstan.


Dựa vào tình hình tại điện Kremlin, có thể chính sách cho phép đào coin sẽ được thông qua. Hôm 26/1, Tổng thống Putin yêu cầu chính phủ và Ngân hàng Trung ương Nga mau chóng đưa ra khung pháp lý chung cho tiền mã hóa.


“Chúng ta có lợi thế ở lĩnh vực đào tiền mã hóa so với nhiều quốc gia khác. Nhân lực giỏi về công nghệ thông tin và giá điện rẻ chính là điểm mạnh”, ông Putin chia sẻ trong buổi họp với các bộ trưởng.


Đào Bitcoin là hoạt động sử dụng số lượng lớn máy tính có công suất tính toán cao để xác thực các giao dịch trên mạng lưới Bitcoin. Khai thác coin thường tiêu tốn nhiều điện năng.


Vitaliy Borschenko, đồng sáng lập xưởng đào BitCluster cho biết các thợ đào đã được chính phủ mời đến hợp tác sau khi Ngân hàng Trung ương Nga tung ra đề xuất cấm hoàn toàn tiền mã hóa. “Các bộ và ban ngành đều không muốn đưa ra chính sách cực đoan”, ông Borchenko nói thêm.

Không có nhận xét nào:
Write nhận xét

Join Our Newsletter