Thứ Năm, 27 tháng 1, 2022

Tổng Thống El Salvador bị yêu cầu từ bỏ Bitcoin

Posted by   on

 Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cảnh báo tiền mã hóa có nhiều rủi ro và yêu cầu El Salvador ngừng quá trình hợp pháp hóa Bitcoin.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) thúc giục quốc gia vùng Trung Mỹ ngừng xem Bitcoin (BTC) là đồng tiền hợp pháp do IMF cho rằng BTC có rủi ro cao. Họ cũng cảnh báo đất nước sẽ gặp nhiều cản trở khi đi vay từ các định chế đa quốc gia nếu đưa Bitcoin vào lưu thông tiền tệ.


Kế hoạch vay 1,3 tỷ USD từ IMF của El Salvador trong năm 2021 đã bị tạm dừng do các quan ngại về Bitcoin. Giám đốc IMF, người quản lý quỹ đầu tư của 190 quốc gia thành viên cho rằng Bitcoin có thể gây nguy hại cho “tính ổn định và an toàn nền tài chính thế giới cũng như quyền lợi của người tiêu dùng”.


Ngoài ra, IMF nhận định trong một báo cáo công bố hôm 25/1 rằng BTC đang tạo gánh nặng cho nợ công của El Salvador. Vị giám đốc đề nghị chính quyền nước này “bỏ điều khoản chấp nhận BTC là tiền tệ hợp pháp trong bộ luật về Bitcoin”.

Tổng thống El Salvador trong buổi chia sẻ về "thành phố Bitcoin". Ảnh: Financial Times.

Các thành viên khác trong hội đồng thống đốc và ban giám đốc của IMF cũng bày tỏ thái độ ngần ngại với trái phiếu được bảo chứng bằng Bitcoin mà El Salvador dự định phát hành. Theo Financial Times, loại trái phiếu đặc biệt này sẽ được phân phối bởi sàn giao dịch tiền mã hóa Bitfinex.


Blockstream, công ty chuyên về blockchain, đơn vị tư vấn cho chính quyền tổng thống Nayib Bukele tin rằng việc phát hành qua Bitfinex sẽ thu hút được nhiều nhà đầu tư cá nhân. “Chúng tôi tin rằng loại trái phiếu này giúp Bitcoin được chấp nhận rộng rãi hơn và tạo ra một hướng đi mới cho các tài sản gắn với BTC”, Samson Mow, giám đốc chiến lược tại Blockstream chia sẻ.


El Salvador là quốc gia đầu tiên và duy nhất tính đến nay hợp pháp hóa Bitcoin. Tổng thống nước này, ông Nayib Bukele là một ngôi sao trong giới đầu tư tiền mã hóa khi liên tục thông báo mua BTC mỗi khi thị trường điều chỉnh. Ông Nayib từng chia sẻ một nửa khoản tiền thu được từ hoạt động bán trái phiếu bảo chứng bằng BTC sẽ được dùng để đầu tư tiền số.


Quốc gia vùng Trung Mỹ bắt đầu mua Bitcoin từ cuối tháng 9/2021. Theo Bloomberg, El Salvador mua vào BTC xung quanh vùng giá 50.000 USD. Quỹ đầu tư công của quốc gia này đang nắm giữ ít nhất 1.801 Bitcoin.


Hiện tại, BTC có giá khoảng 37.700 USD, giảm 45% từ mức đỉnh 69.000 USD vào đầu tháng 11/2021. El Salvador ước tính đang lỗ gần 20 triệu USD từ khoản đầu tư vào Bitcoin.


Việc El Salvador "thua lỗ" khi đầu tư Bitcoin có thể xem như một thất bại trong ngắn hạn. Tuy nhiên về dài hạn khi BTC hồi phục, El Salvador sẽ có lợi. Ngoài ra chính sách cởi mở với tiền mã hóa cũng thu hút các startup blockchain. El Salvador công nhận quyền thường trú nhân ngay lập tức đối với các nhà đầu tư đã mua hơn 100.000 USD trái phiếu chính phủ được phát hành bằng blockchain.

Không có nhận xét nào:
Write nhận xét

Join Our Newsletter