Thứ Bảy, 29 tháng 1, 2022

YouTube muốn tham gia thị trường NFT

Posted by   on

 Việc tham gia thị trường NFT có thể đem lại doanh thu mới cho YouTube từ nhà sáng tạo nội dung và người hâm mộ.

Trong lá thư thường niên gửi đến các nhà sáng tạo nội dung trên YouTube, Giám đốc Điều hành Susan Wojicki cho biết công ty đang nghiên cứu những cách thức giúp người sáng tạo hưởng lợi từ NFT.


Tuy không đề cập kế hoạch cụ thể, nữ CEO khẳng định Web3 chính là nguồn cảm hứng để công ty phát triển tính năng NFT nhằm đưa đến một nguồn lợi mới cho các nhà làm sáng tạo.

Hiện YouTube chưa tiết lộ cụ thể thời gian ra mắt hay cách thức tích hợp NFT vào nền tảng. Ảnh: YouTube.

“Trong những năm gần đây, tiền mã hóa, NFT (token không thể thay thế) và DAO (tổ chức phi tập trung) đã nhân rộng mối liên kết giữa người sáng tạo và người xem hơn bao giờ hết”, Wojicki viết trong lá thư.

Bà Wojicki cũng cho biết YouTube muốn mở rộng hệ sinh thái YouTube để người sáng tạo nội dung hưởng lợi từ những công nghệ mới, trong đó có NFT.


Theo TechCruch, hiện YouTube đang thử nghiệm nhiều cách để người làm truyền thông sử dụng NFT trên nền tảng. Công ty này cung cấp tùy chọn “gian hàng” hiển thị ở dưới mỗi video để đăng tải các sản phẩm quần áo, đồ lưu niệm, đĩa vinyl… do nhu cầu kinh doanh ngày càng cao của các doanh nghiệp.


TechCrunch cho biết YouTube có thể kết hợp với các nền tảng hỗ trợ NFT và công nghệ ví tiền mã hóa để cho phép người dùng trưng bày các sản phẩm NFT, hoặc tích hợp sâu công nghệ vào hồ sơ người dùng, cung cấp các công nghệ để họ làm việc trong các không gian ảo.


Là nền tảng lớn cuối cùng tham gia vào lĩnh vực này, việc YouTube cho phép người làm nội dung bán trực tiếp các sản phẩm NFT cho người xem sẽ là một cú huých lớn cho trào lưu công nghệ vốn ít được các nền tảng mạng xã hội “để mắt đến” này, Engadget nhận định.


Đồng thời, sự kiện này cũng đánh dấu lần đầu tiên tập đoàn Alphabet của Google - công ty mẹ của YouTube - bước vào mảng NFT, theo Bloomberg.

Trong khi đó, các đối thủ khác của mạng xã hội này đã “nhập cuộc” từ sớm. Bloomberg cho biết gần đây Twitter cũng thử nghiệm tính năng dùng NFT làm hình đại diện. Ban giám đốc của Instagram cũng bày tỏ sự thích thú trước công nghệ này, đồng thời Facebook và Instagram cũng đang nghiên cứu về thị trường NFT và các tính năng khác, The Financial Times đưa tin.


Mặt khác, NFT cũng không phải lĩnh vực duy nhất YouTube đang hướng đến trong năm tới. Wojicki cho biết tập đoàn rất “hào hứng” với các podcast và “kỳ vọng đây sẽ là điểm hội tụ của mảng sáng tạo nội dung”. Bà cũng hứa hẹn sẽ mở rộng tính năng mua bán cho các nhà làm nội dung và thử nghiệm tích hợp khả năng này vào Shorts.


Bà Wojicki cũng nhắc đến việc loại bỏ bộ đếm lượt dislike trên nền tảng. Wojicki cho rằng tuy chức năng này thường được dùng để quấy rối các nhà làm truyền thông nhỏ lẻ nhưng mặt khác cũng cảnh báo và đưa ra đề xuất thích hợp cho người xem.


“Nhưng dù công khai lượt dislike hay không cũng không ảnh hưởng đến lượt xem video. Do đó, những ảnh hưởng tiêu cực của bộ đếm này cũng giảm đi phần nào”, nữ CEO viết.


Theo The Verge, một số nhà sáng tạo video YouTube cũng kiếm tiền qua NFT như video nổi tiếng “Charlie Bit Me” đã được bán dưới dạng NFT token với giá 761.000 USD. Video trên YouTube về David DeVore trong ôtô sau khi đi khám răng nổi tiếng vào năm 2009 gần đây được bán đấu giá dưới dạng NFT trên nền tảng Foundation trị giá 11.000 USD.


Rất nhiều doanh nghiệp đã tham gia thị trường NFT, từ những công ty sản xuất game có tiếng tăm như Ubisoft, Square Enix đến cơ quan thông tấn như AP. Theo TechSpot, mức chi cho NFT trong năm nay có thể đạt 27 tỷ USD.

Không có nhận xét nào:
Write nhận xét

Join Our Newsletter